SỰ KHÁC NHAU CƠ BẢN GIỮA THIẾT KẾ WEB VÀ LẬP TRÌNH WEB

SỰ KHÁC NHAU CƠ BẢN GIỮA THIẾT KẾ WEB VÀ LẬP TRÌNH WEB

Thiết kế web và lập trình web là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, nhưng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau và hỗ trợ qua lại cho nhau. Tuy nhiên, để hiểu rõ hai khái niệm này bạn cần tìm hiểu, cũng như có kiến thức nhất định về hai lĩnh vực này.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn một số vấn đề nổi bật giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về thiết kế web và lập trình web.

Phân biệt sự khác nhau giữa thiết kế web và lập trình web

Thực tế, lập trình web và thiết kế web khác nhau hoàn toàn về tính chất công việc cũng như các chức năng của từng lĩnh vực. Cụ thể:

 

Tính chất công việc:

Công việc của các nhân viên thiết kế web là xây dựng nên giao diện của một website thật hoàn hảo và chuyên nghiệp, thường ở dạng tĩnh, động hoặc ảnh. Đây là công việc rất quan trọng, bởi giao diện chính là bộ mặt của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình. Vì thế, website cần thể hiện sự chuyên nghiệp và sáng tạo của người thiết kế chẳng hạn như trang https://mona.media

Chẳng hạn như việc xây dựng một trang web bán hàng online hoặc một trang web nói về tiem nail dep cần phải đảm bảo các yếu tố như: chuẩn SEO, đẹp, độc đáo và đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ. Làm sao cho khách hàng tìm thấy dịch vụ, sản phẩm nhanh nhất, tăng lượng truy cập cho website của doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhân viên thiết kế web còn có nhiệm vụ là đảm bảo chất lượng của một trang web có bố cục hợp lý, để khách hàng có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng và chính xác.

Còn công việc của người lập trình web thường là xây dựng hệ thống website hoàn chỉnh, đảm bảo sự thống nhất của các cơ sở dữ liệu, khả năng tương tác tốt giữa người dùng và máy chủ. Có thể nói, lập trình website là lập trình những tính năng cho website, nó thiên về bên code tính năng hơn là tùy chỉnh giao diện đẹp, thông thường những lập trình viên sẽ không thể chỉnh sửa giao diện web quá nhiều mà cần phải có những web designer thiết kế riêng để cho giao diện đẹp và hoàn chỉnh nhất.

Các kỹ năng của từng lĩnh vực:

– Đối với các chuyên gia thiết kế web cần phải thành thạo các kỹ năng như: Photoshop, AI, Flash, Dreamweaver…. Đặc biệt, phải có sự sáng tạo và có con mắt thẩm mỹ (thiên về nghệ thuật). Bởi đa phần công việc của nhân viên thiết kế web là làm ra những giao diện đẹp và thu hút khách hàng, chính vì vậy kỹ năng sử dụng những phần mềm thiết kế để hỗ trợ cho công việc là rất quan trọng, để bạn có thể cho ra những giao diện thật sự độc đáo.

– Còn người lập trình web phải có các kỹ năng cơ bản về lập trình PHP (dạng cơ bản và nâng cao), lập trình .NET, SQL. Vì thế, để trở thành các chuyên gia lập trình web trước hết bạn cần tìm hiểu kỹ về các khóa học lập trình PHP. Những khóa học lập trình thường kéo dài từ 6 tháng cho đến 1 năm, tuy nhiên để thành thạo và trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì người học phải không ngừng học hỏi để cải thiện kiến thức lẫn kỹ năng.

Lĩnh vực hoạt động của từng ngành:

– Sau khi hoàn thành khóa học về lập trình web (dạng offline hoặc online) bạn có thể tham gia ứng tuyển tại các công ty chuyên về code, lập trình, gia công phần mềm, … Mảng lập trình website này phụ thuộc vào ngôn ngữ mà bạn học, nếu bạn học PHP hay WordPress (một mã nguồn được viết bằng PHP) thì ứng tuyển vào vị trí lập trình website WordPress sẽ rất phù hợp với bạn. Nếu bạn học về .NET thì các công ty lập trình sử dụng bộ ngôn ngữ của Microsoft như websitenhaphang.com (lập trình hệ thống website đặt hàng trung quốc) sẽ là lựa chọn hàng đầu cho bạn.

– Với các bạn học về thiết kế web có thể làm việc tại các công ty chuyên thiết kế banner, logo, thiết kế website, … kể cả những công ty làm về mua ban tiem nail bởi họ cũng là đơn vị chuyên thiết kế web cho những khách hàng nước ngoài (dự án website rao vặt). Khi làm việc thiết kế website tại các công ty thiết kế web, bạn sẽ đảm nhận nhiều công việc như thiết kế website cho đến banner và logo cho khách hàng, chính vì vậy bạn cần thành thạo tất cả những phần mềm cũng như có kỹ năng tốt nhất.

Mặc dù khác nhau về khái niệm, công việc, chức năng nhưng hai lĩnh vực này lại có mối quan hệ mật thiết với nhau, tương tác và hỗ trợ cho nhau. Một nhân viên lập trình web vẫn có thể làm việc của nhân viên thiết kế web (chỉ ở một vài công đoạn) và ngược lại. Thông thường 2 lĩnh vực này được được chia làm 2 khái niệm Front-end và Back-end để giúp người học có thể định hướng rõ ràng hơn cho công việc tương lai của mình. Nếu bạn yêu thích cái đẹp thì có thể chọn Front-end, còn bạn theo lối tư duy xử lý vấn đề (tính năng) thì back-end là lựa chọn tốt hơn cho bạn.

Nên chọn lập trình web hay thiết kế web?

Việc chọn học lập trình web hay thiết kế web còn phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Dù bạn chọn học thiết kế web hay lập trình web thì đây cũng là hai ngành “hot” nhất hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhiều và mức lương khá hấp dẫn, kèm theo nhiều phúc lợi từ những công ty, tập đoàn lớn.

Cho dù bạn làm nhân viên lập trình web hay thiết kế web thì trong một số trường hợp bạn vẫn đảm nhận các công việc của nhau, đảm bảo sự thống nhất và đạt hiệu quả cao. Hơn nữa, xu hướng hiện nay là những người làm web hướng đến trở thành một Full-stack, nghĩa là bạn sẽ đảm nhận cả 2 mảng cho một dự án, những công ty thường trả mức lương cực cao cho những lập trình viên Fullstack của mình bởi số lượng người thành thạo cả 2 không nhiều.

Kho kiến thức học lập trình web và thiết kế web đều có những thuận lợi và khó khăn riêng bạn có thể tìm hiểu thêm các khóa học online hoặc tài liệu e-learning để tham khảo thêm, bạn cần tập trung học và tích lũy cho mình nhiều phương pháp học hiệu quả, giúp quá trình học nhanh hơn. Khả năng tự học và tự tìm hiểu vẫn đóng vai trò chính để giúp bạn có thể trở thành một lập trình viên hàng đầu.

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn sẽ hiểu được điểm khác nhau cơ bản giữa lập trình web và thiết kế web, đặc biệt là những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về web và muốn theo đuổi hai ngành này.

Kham khảo thêm:

Nhiều câu hỏi được đặt ra dành cho các bạn mới lần đầu bước chân vào thế giới lập trình website, một số câu hỏi phổ biến có thể đề cập đến là • Lập trình web là gì? •

Và để giải phóng các bạn khỏi những mớ câu hỏi trên, bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp câu trả lời để các bạn có thể hình dung tổng quan hơn về những bước cần thực hiện khi tiếp cận lĩnh vực lập trình web.

Lập trình web là gì?

Lập trình web là công việc có nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu từ bộ phận thiết kế web để chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh có tương tác với CSDL và tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính. Sau khi xây dựng trang web xong thì có thể lập trình viên sẽ được phân công quản trị website, khi đó bạn cần trang bị thêm một vài , nhằm giúp cho việc quản trị trở nên dễ dàng hơn. Các công cụ đó sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra những lần uptime, downtime, tỷ lệ thoát trang web, nguồn traffic đổ vào website, hoặc tình trạng quá tải băng thông,… Nhưng đó sẽ là những công việc sau này, bạn có thể vừa học cách lập trình web cơ bản, đồng thời bổ sung kiến thức quản trị web vào thời gian rãnh rỗi.

Cách học lập trình web cơ bản

Kiến thức lập trình khá dễ tiếp thu, không quá khó khăn như mọi người đã nghĩ. Ngoài những kiến thức chuyên ngành lập trình thì bạn cần bổ sung thêm các kiến thức liên quan đến thiết kế website như CSS, HTML, hoặc các phiên bản nâng cấp của css và html và giúp tối ưu hóa trong thiết kế website… và các kiến thức đồ họa như Photoshop, Flash… Tất cả những kiến thức này đều sẽ liên quan mật thiết và ảnh hưởng mạnh đến tiến độ công việc của bạn. Và để học lập trình thì hiển nhiên bạn phải tiếp xúc với các dòng ngôn ngữ lập trình. Để các bạn sớm làm quen với nó, ở phần tiếp theo này mình sẽ giới thiệu một số ngôn ngữ lập trình phổ biến cũng như các kiến thức liên quan.

HTML, CSS, Javascript

Đây đều là những kiến thức nền tảng cần có của một website, sẽ là yếu tố cấu thành bộ mặt hay còn gọi là giao diện tĩnh cho website. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp cùng kiến thức của Javacrip để làm quen với ngôn ngữ lập trình web, là bước đệm đối với việc học các ngôn ngữ lập trình web phức tạp hơn về sau trong quá trình làm.

PHP & MySQL

Bước kế tiếp, bạn sẽ lựa chọn một dòng ngôn ngữ chính để theo đuổi và mình khuyến cáo bạn nên bắt đầu tìm hiểu về ngôn ngữ PHP trước vì nó dễ học hơn các dòng ngôn ngữ khác và khi làm quen với nó rồi thì bạn cũng sẽ có nền tảng để học những ngôn ngữ sau hơn. Bên cạnh PHP, thì trong giai đoạn này bạn còn cần tiếp xúc với hệ quản trị CSDL MySQL, đây là các ngôn ngữ nền tảng giúp tạo nên hệ thống website hoàn chỉnh mà mỗi người thường thấy trên mạng. Đây sẽ là những yếu tố then chốt để các bạn tiếp xúc với các kỹ thuật tiên tiến nhất trong tương lai. Do đó việc học tập và nghiên cứu tìm tòi chuyên tâm sao cho hiệu quả với giai đoạn này là rất quan trọng và yếu tố then chốt.

Ở bước này mỗi bạn cũng có thể bổ sung đến kho tàng kiến thức cho bản thân một số công nghệ web liên quan có thể nói là rất đình đám như Ajax, XML, Regular Expression, Jquery, Htaccess,…

Đến khi bạn đã bắt đầu thử nghiệm qua những dự án chính thức và xây dựng trên mô hình hướng đối tượng trong PHP với ngôn ngữ lập trình web PHP xong, thì lúc này sẽ phải làm quen đến một mô hình lập trình rất mới mẻ và hiện đang khá phổ biến chính là MVC.

Một số Framework có thể kết hợp với mô hình MVC mà bạn cần tìm hiểu đó là Codelgniter, Zend Framework, CakePHP… Nhưng điều quan trọng là bạn chỉ cần thông thạo một trong ba mô hình trên là có thể sử dụng tốt những mô hình còn lại. Lưu ý là để tiếp cận đợc với PHP Framework thì các bạn cần biết những kiến thức về lập trình hướng đối tượng trong PHP mà chúng tôi đã đề cập bên trên.

PHP CMS

Cuối cùng, kiến thức bạn cần nắm vững đó là PHP CMS bởi trước sau bạn cũng phải trải nghiệm với nó ho những dự án trung bình hoặc nhỏ vì các PHP CMS là những hệ thống quản trị nội dung được gây dựng sẵn phần Admin quản trị với cách chuyên nghiệp và đầy đủ. Một số CMS khá nổi tiếng và phổ biến hiện nay: Joomla, WordPress, Drupal, Magento,…

Công nghệ lập trình website đang có những thay đổi không ngừng do đó nội dung bài viết này chúng tôi chỉ muốn hướng dẫn cho các bạn một xu hướng đang được rất nhiều lập trình viên theo đuổi, đó là lập trình website cùng ngôn ngữ PHP. Tùy theo sở thích và hướng đi mà bạn nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp.

Từ khóa:

thiết kế website lập trình
thiết kế web lập trình
thiết kế web không cần lập trình
thiết kế web và lập trình web
thiết kế web hay lập trình web
lập trình thiết kế website hà nội
thiết kế lập trình website là gì
thiết kế lập trình game
thiết kế lập trình
thiết kế lập trình cnc
thiết kế lập trình hướng đối tượng
học thiết kế web không cần biết lập trình
lập trình viên thiết kế web là gì
thiết kế html lập trình web
học lập trình thiết kế web
nên học thiết kế web hay lập trình web
khóa học lập trình thiết kế web
tự học lập trình thiết kế web
thiết kế và lập trình internet of things từ a-z
lập trình web khác thiết kế web
thiết kế lập trình máy tính
môn thiết kế và lập trình web
lập trình phần mềm thiết kế web

5/5 - (1 bình chọn)
Exit mobile version