TÔI TỰ LẬP TÔI TRƯỞNG THÀNH

Cũng hơn 3 ngày rồi mình chưa viết một bài gì mới cho mọi người… và tự nhiên hôm nay tự mình nhìn lại bản thân suốt 28 năm sống và 10 năm bương trải… cảm nhận được sự thay đổi qua từng giai đoạn của mình… và thực sự nhớ lại thì nó rất thú vị, và muốn chia sẻ nó với mọi người.
Nói đúng hơn, bài viết này là để chia sẻ về các SAI LẦM TUỔI TRẺ của mình, từ suy nghĩ, đến hành động và những thứ mình đã bỏ lỡ, hi vọng nó có thể giúp ích được cho “ai đó”.
———-

Khởi đầu bởi một thằng nhóc lông bông… bị nhốt trong nhà

Nghe thì có vẻ hơi vô lý nhưng đúng thật là như vậy. Mình là con một, ba mẹ mình cưới nhau rất trể (40 tuổi cưới, 42 tuổi sinh mình)… và mình là một trong những ca “mổ lấy thai” đầu tiên ở VN (năm 1993). Gia đình từ nhỏ cũng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh nên tới thời mình thì tuy nhà ở SG nhưng chẳng giàu có gì nhưng mình vẫn được ba mẹ chăm sóc, cho ăn học một cách đầy đủ:
– Học thì học lớp chuyên anh đầu tiên của trường THCS
– Tối về thì học thêm đàn piano, học võ, học vẽ.
– Sáng thì ba đưa đi, chiều ba rước về, và đặc biệt… sau khi về nhà thì mình sẽ phải ở trong nhà, không được đi ra ngoài chơi.

Suốt từ năm 1-18 tuổi thì cuộc đời mình là như vây, ăn, học, chơi game tại nhà… và những lần trốn học để đi chơi game (mình lông bông mà)… và đỉnh điểm nhất là năm mình 12 tuổi, lần đầu tiên biết ăn cắp tiền mồ hôi nước mắt của ba mẹ….
Bước ngoặt lớn nhất của thời niên thiếu, những điều sẽ ảnh hưởng tâm lý rất lớn và đôi khi sẽ biến mình thành một con người khác hẳn trong tương lai. Một phần sẽ bởi vì cha mẹ, và mình thật may mắn.. ba mẹ đã cho mình tất cả, từ sự giáo dục, cho đến những khoảnh khắc bước ngoặt, ba mẹ đều cư xử với con với tình thương tuyệt vời nhất…
– Có những người cha mẹ chọn cách đánh đập, chửi mắng để dạy dỗ con cái
– Có những người cha mẹ không thể làm gương, cờ bạc rựu chè.
– Có những người cha mẹ không thể đem lại hạnh phúc, bỏ mặc con cái đi công tác suốt ngày.
– Có những người cha mẹ thậm chí còn hối hận khi sinh con mình ra….

Tối có một người bạn, người bạn đó có một gia đình đầy đủ và hạnh phúc… chỉ cho tới khi mẹ của người bạn đó bài bạc và khiến gia đình tán gia bại sản. Tôi cũng tự hỏi bản thân mình nhiều lần trong cuộc đời, nếu tôi sống trong một gia đình như vậy thì tôi sẽ như thế nào… và tôi tiếp tục cố gắng làm việc. đó cũng là tư tưởng của tôi khi chuyển dịch từ một thằng lông bông đến ngưỡng cửa 18 tuổi.

Công việc đầu tiên, và sự bương trải ngu ngốc của thằng nhóc 18

Rớt đại học, tôi chẳng cảm thấy buồn (à nói xạo đó, cũng có một chút). Tôi là một thằng chuyên toán lý hóa của trường, tôi được nhiều người ngưỡng mộ về khả năng giải bài tập của mình nhưng chỉ có đúng 1 người thầy hiểu được bản chất của tôi, người đó nói với tôi 1 câu:
“Mày chỉ là thằng chột trong đám mù thôi con à”.
Câu nói đó vẫn thấm đẫm và ảnh hưởng tôi từ đó tới giờ. Rõ ràng, tôi không phải thiên tài, rõ ràng, những gì tôi biết cũng chỉ là do tôi học hỏi từ người khác. Câu nói đó giúp tôi biết rằng cuộc đời mình còn phải cố gắng rất nhiều, rằng tôi không được tự cao… và tôi phải học hỏi từ tất cả mọi người.
Rớt đại học và vào một trường thấp điểm hơn, tôi nghĩ đã tới lúc mình phải tự bương trải cho cuộc đời mình… (một phần vì ba mẹ đều đã nghỉ hưu rồi, và tôi cũng không muốn làm gánh nặng cho ba mẹ) và thế là chưa kịp nhập học thì tôi đã “nhập làm” trước ở một quán cafe với mức lương 13k/1h.
Rất nhiều bạn trẻ hiện nay có những cuộc sống sung sướng, không phải đi làm, chỉ cần tập trung cho việc học… Đó là một điều quá bình thường, vì mỗi người có mỗi cuộc sống, mỗi môi trường khác nhau. Và nếu điều đó khiến bạn hạnh phúc thì nó vẫn đúng mà. Chỉ là tôi thấy nếu tôi đi làm, tôi sẽ có nhiều trải nghiệm hơn và đỡ bỡ ngỡ với đời…

Nói thêm về Tôi

– Tôi là một thằng rất lười biếng, tôi chỉ muốn kiếm những công việc nhàn hạ.
– Kiếm được công việc nhàn hạ rồi tôi lại muốn công việc nhàn hạ đó phải kiếm ra nhiều tiền.
– Kiếm được công việc nhàn hạ mà nhiều tiền rồi thì tôi lại muốn nó “tự động”….

Nhiều người đọc tới đây chắc thấy tôi là một thằng “ảo tưởng sức mạnh” quá mức nhưng thực tế tôi là con người như vậy. Bương trải qua hàng chục ngành nghề. Bưng bê quán cafe, làm việc trong siêu thị, đứng bán bánh ăn dặm tại trạm y tế, trang trí cây thông noel, làm ông già noel đứng sự kiện, phụ nhà bán quán phở, làm ở tiệm sắt gần nhà , làm nhà hàng tiệc cưới v.v… và tới một ngày tôi cảm thấy quá mệt mỏi với những công việc chân tay, thì đùng 1 cái có 1 thằng bạn từng thân chỉ cho làm việc online.
Làm việc online là một cơ duyên cực lớn với tôi, nó phù hợp với tất cả những gì mà tôi muốn. Ngồi 1 chỗ, gõ bàn phím, kiếm nhiều tiền bla bla bla… quá tuyệt vời cho một thằng nhóc 19 20, thời thế sinh anh hùng… Đợt đó làm việc online (MMO) vẫn còn là một khái niệm rất mới ở VN, các ngành nghề hot hiện tại như:
– Gõ Capthca
– Làm offer
– Pay per download
– bán áo thun
– Làm dropshipping
– FBA
– Shopify
…..
Ngành nghề nào cũng có mặt của tôi cả, và thời đó mới 20 tuổi nhưng tôi đã kiếm 20-30tr một tháng, một số tiền khổng lồ đối với một thằng sinh viên. Tôi bung tiền ra để ăn chơi, lo cho bạn gái các kiểu…. nhưng đó lại là một SAI LẦM CỰC KỲ LỚN của đời người.

“quan trọng không phải bạn làm ra bao nhiêu tiền, quan trọng là bạn giữ được bao nhiêu tiền, và dùng tiền đúng việc để sinh ra tiền”.
Hay nói đúng hơn, đó là độ “ổn định” của tiền (các bạn có thể đọc lại bài “tích lũy tài chính để khởi nghiệp tự thân” của mình). Lúc đó thì chỉ cảm thấy ham lợi, thấy tiền nhiều thì làm, không bao giờ chữ “ổn định” và “phát triển” nó nảy sinh trong đầu tôi cả. Tôi chỉ biết giờ kiếm được bao nhiêu thì cứ kiếm, sau này tính sau…. và chính quan điểm đó khiến tôi xài tiền cũng như nước… nhưng lại chẳng cho ba mẹ được đồng nào….

Biến cố cuộc đời sẽ thay đổi suy nghĩ của thằng đàn ông.

Nếu nói bây giờ tôi có giỏi chưa, có được mọi thứ chưa thì chắc chắn là chưa. Nhưng 27 tuổi, tôi đã có được những sự chuẩn bị cực kỳ tốt (tôi nghĩ là vậy)
– Có được một lượng kiến thức, trải nghiệm, thực chiến
– Có được một công việc phù hợp bản thân (điều mà qua hàng chục công việc tôi mới tìm ra)
– Có được môi trường tốt, đồng nghiệp thân thiện, sếp rất giỏi.
– Có được một “mục đích” cuối cùng mà mình đang nhắm đến.
-….

Nhưng tất cả những điều trên không liên quan  điều tôi muốn nói ở đây là… đôi khi đàn ông chỉ thay đổi khi họ gặp được một biến cố gì đó của cuộc đời. Và biến cố của tôi bắt đầu từ khi tôi bị bắt đi NVQS. Một cậu trai 22 23 tuổi, bị bắt đi NVQS khi mỗi tháng đang kiếm 20-30tr, đang có một đống dự định tương lai phía trước….
– Bị bồ bỏ
– Công việc bị sụp
– Bị bắt đi NVQS
…. Một combo quá hoàn hảo đủ để trở thành “biến cố” của mình (thiếu điều chưa mắc nợ nữa thôi). Hận mọi thứ trên đời, hận ông trời vì sao lại đối xử tệ với mình đến như vậy, sao lại dập tắt mọi ước mơ, kế hoạch của cuộc đời mình… và tôi rơi vào vô vọng. Và đó là thời điểm mà tôi tìm đến SÁCH.
Như trong cuốn Nhà Giả Kim có nói, “mọi thứ đều đã được ơn trên sắp đặt”… mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời cũng chỉ để tôi có thể ngẫm lại cuộc đời mình và thay đổi. Từ một thằng học kế toán, nhờ đam mê sách từ trong quân đội, tôi ra đời với công việc là Marketing, và tính ra đã theo đuổi nó tới giờ cũng ~5 năm rồi.

NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG MÀ MÌNH ĐÃ QUA:

0-18 tuổi:

Một thằng nhóc lông bông, nghiện game, ôm máy tính, sống trong bao. Rớt đại học khiến tôi trưởng thành, và nghĩ đến tự lập (sau khi thấy những giọt nước mắt của mẹ khi tôi ăn cắp tiền lần đầu, sau khi thấy cha thở dài, nhưng không hề la mắng khi tôi trượt…)

18-22:

Một chú ngựa non háu đá, chỉ nghỉ tới những gì trước mắt, suy nghĩ không có chiều sâu, không hiểu được sự ổn định, bốc đồng và luôn phản bác lại mọi quan điểm của người khác và tự cho là mình đúng…. nhưng rồi đã thay đổi, chiêm nghiệm lại khi “biến cố” ập tới (có không giữ, mất đừng tìm… hãy nghĩ xa hơn chứ đừng nghĩ ngắn)

24-28:

Giai đoạn tích lũy kiến thức, trải nghiệm, tìm kiếm những công việc phù hợp với mình (nói đúng hơn là nhờ sếp luân chuyển cv liên tục). Và giờ đây tôi cảm thấy tự tin hơn ở bản thân hơn bao giờ hết, có một MỤC ĐÍCH rõ ràng của cuộc đời để hướng tới. CẢM ƠN ĐỜI, CẢM ƠN NGƯỜI vì đã mang đến cho tôi mọi thứ.

28 – tương lai:

to be continue
=======

Tổng kết
Tuổi trẻ không ai có thể sắp đặt suy nghĩ nào cho bạn cả, bạn chính là người đang viết nên con đường của chính mình. Những trải nghiệm, nhưng xung đột, những biến cố của bạn chắc chắn chỉ có bạn là hiểu nó nhất Nhưng hãy trải qua nó theo những cách “có lợi” cho mình, hãy đón nhận nó, đồng hành với nó… và tới một lúc nào đó bạn nhận ra … “à thì ra mình đã trưởng thành rồi”. Chúc bạn thành công
Toi Tu Lap Toi Truong Thanh

Leo Minh

 
Từ khóa :
tự lập tuổi 20
tự lập là gì
tự lập
tự lập tuổi 20 pdf
tự lập tiếng anh
tự lập trong cuộc sống
tự lập mê linh hà nội
tự lập tuổi 20 tiki
tự lập website
tự lập tuổi 20 đọc sách
tự lập gdcd 8
tự lập là gì gdcd 8
tự lập lớp 8
tự lập tiếng anh là gì
tự lập tuổi 20 cao phi hải
tự lập 1 trang web
tự lập bài 10
cách tự lập 1 trang web
tự lập tuổi 15
trình tự lập 1 dự án đầu tư
tự lập tuổi 14
tự lập kenh14
tính tự lập lớp 10
1132 tự lập f4 qtb
12 tự lập
tự lập 200 chữ
tự lập 20 tuổi
tự lập tuổi 20 ebook
tự lập tuổi 20 sách
tự lập tuổi 20 giá bao nhiêu
tự lập tuổi 20 review
tự lập tuổi 30
dạy con tự lập 3 tuổi
348 tự lập q.tân bình
33 tự lập
35 tự lập tân bình
3 tự lập
tự lập phường 4 quận tân bình
đường tự lập phường 4 quận tân bình
21 tự lập phường 4 quận tân bình
đường tự lập phường 4 tân bình
48 tự lập
5 tự lập
tự lập 8
tự lập gdcd 8 vietjack
tự lập công dân 8
tự lập gdcd lớp 8
bài tự lập lớp 8
tự lập là gì lớp 8
tự học lập trình 8051
tự lập văn 9
tự lập là gì lớp 9
9x tự lập
1 tấm gương tự lập trong cuộc sống
khóa 1/71 tự lập
cấp 2 tự lập
trường cấp 3 tự lập
3 ví dụ về tự lập
36/4 tự lập
30/4 tự lập
4 biểu hiện tự lập
bài 4 sống tự lập
4 biểu hiện của tự lập
5 biểu hiện tự lập
5 biểu hiện của tự lập
5 biểu hiện tính tự lập
gdcd 8 tự lập
công dân 8 tự lập
soạn gdcd 8 tự lập
gdcd lớp 8 tự lập
giải gdcd 8 tự lập
gdcd 8 bài tự lập
bài tập gdcd 8 tự lập
văn 9 tự lập
bài 10 tự lập
bài 10 tự lập gdcd 8
bài 10 tự lập lớp 8
bài 10 tự lập giáo dục công dân lớp 8
bài 10 tự lập giáo dục công dân 8
bài 10 tự lập bài tập
bài 10 tự lập công dân 8
bài 10 tự lập gdcd lớp 8
soạn bài 10 tự lập
gdcd 8 bài 10 tự lập violet
tự lập và thành công
tự lập trong tiếng anh
tự học lập trình android
tự học lập trình arduino
tự học lập trình android cho người mới bắt đầu
sống tự lập tiếng anh
sống tự lập tiếng anh là gì
tính tự lập tiếng anh
tự lập bảng chấm công
tự lập blog
tự lập bản đồ sao
tự lập báo cáo đtm
tự lập bàn thờ thần tài
tự lập bàn thờ thổ công
tự lập ban thần tài
tự lập bài tập
tự lập bảng khẩu phần ăn
tự lập có ý nghĩa như thế nào
tự lập có lợi ích gì
tự lập có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống
tự lập có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân gia đình và xã hội
tự lập có ý nghĩa gì
tự lập cánh sinh
tự lập của giới trẻ
tự lập có nghĩa là gì
tự lập ca dao tục ngữ
tự lập dàn ý
tự lập danh ngôn
tự lập dàn ý miêu tả cây ăn quả
tự lập dịch tiếng anh
tự lập dự toán xây nhà
tự lập dịch là gì
trình tự lập dự án đầu tư
trình tự lập dự án đầu tư xây dựng
trình tự lập dự toán
tự lập giáo dục công dân 8
tự lập email
tự lập english
cách tự lập email
tự lập tuổi 20 epub
tự lập ở trẻ em
tự lập translate to english
tự học lập trình excel
tự lập fanpage
tự lập facebook
tự lập tuổi 20 fahasa
tự lập page trên facebook
tự lập trình robot forex
tự học lập trình front end
tự học lập trình free
tự lập gdcd
tự lập gmail
tự lập giúp ta những gì
tự lập giáo dục công dân lớp 8
tự lập giải bài tập
tự lập gia đình
lập tự google
tự học lập trình
tự học lập trình c
tự học lập trình web bắt đầu từ đâu
tự học lập trình phần mềm
tự học lập trình java
tự học lập trình scratch bùi việt hà
tự học lập trình python
tự học lập trình plc
tự học lập trình scratch
tự lập icloud
tự học lập trình ios cơ bản nâng cao
tự học lập trình ios
tự học lập trình iot
tự học lập trình ios với ngôn ngữ swift
cô nàng tự lập jieun 2
cô nàng tự lập ji eun 1
cô nàng tự lập ji eun 2 tập 13
tự học lập trình java cho người mới bắt đầu
tự học lập trình javascript
tự học lập trình java web
tự học lập trình java cơ bản
tự học lập trình java mất bao lâu
tự học lập trình java socket
tự lập khẩu phần ăn cho bản thân
tự lập kế hoạch học tập rèn luyện để trở thành công dân có ích cho đất nước
tự lập kênh youtube
tự lập kiếm tiền
tự lập kế hoạch cho bản thân
tự lập khẩu phần ăn
tự lập khẩu phần ăn cho nữ sinh lớp 8
tự lập kinh doanh như thế nào
tự lập không phải là điều dễ dàng
tự lập kế hoạch kinh doanh
tự lập là gì để trở thành người tự lập học sinh cần rèn luyện như thế nào
tự lập là
tự lập lá số tử vi
tự lập là phẩm chất cần có ở mỗi người
tự lập là gì ý nghĩa của tự lập
tự lập là một trong những yếu tố cần thiết làm nên sự thành công
tự lập là gì wikipedia
tự lập mê linh
tự lập một dàn ý miêu tả cây ăn quả
tự lập mê linh vĩnh phúc
tự lập meaning
tự lập mục tiêu
tự cô lập mình với xã hội
tự lập website miễn phí
trường tự lập mê linh hà nội
thpt tự lập mê linh
tự lập nghiệp
tự lập nlxh
tự lập như thế nào
tự lập nghĩa là gì
tự thân lập nghiệp
tính tự lập nghị luận xã hội
tự thân lập nghiệp là gì
cách tự lập nghiệp
tự lập văn nghị luận
tự lập ở sài gòn
tự lập ở trẻ mầm non
tự lập ở trẻ
tự học lập trình online
tự lập tuổi 20 đọc online
tự lập phú thọ
tự lập plastic
tự thiết lập phần mềm kế toán excel
cty tự lập phú thọ
trình tự lập quy hoạch chi tiết 1/500
đường tự lập quận tân bình
trình tự lập quy hoạch
trình tự lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện
trình tự lập quy hoạch kế hoạch sử dụng đất
trình tự lập quy hoạch xây dựng
trình tự lập quy hoạch chi tiết 1 2000
trình tự lập quy hoạch sử dụng đất
trình tự lập quy hoạch 1/500
tự lập ra riêng
tự lập rèn luyện
tự học lập trình robot
tự học lập trình react native
tự học lập trình r
tự học lập trình ruby
sống tự lập trong rừng
tự lập sớm
tự lập stt
tự lập thục sơn học viện
tự lập thục sơn học viện tập 1
cách tự lập sớm
tự lập cuộc sống
tự lập trong suy nghĩ
tư lập thục sơn học viện
tự lập trong học tập
tự lập từ 2 bàn tay trắng
tự học lập trình unity
tự lập từ trong nôi
tự lập về tài chính tiếng anh là gì
tự lập vietjack
tự lập về tài chính
trình tự lập và phê duyệt dự án đầu tư
trình tự lập và thẩm định phê duyệt dự án
tính tự lập văn nghị luận
công ty tự lập việt trì
giúp trẻ tự lập và giảm phản kháng
tự lập wiki
tự lập web
tự lập web bán hàng
tự lập website wordpress
tự lập trang web
tự lập trang web bán hàng
tự lập trang web miễn phí
tự lập trình website chuyên nghiệp
tự lập trong xã hội
tự lập cảm xúc
tự lập thanh xuân
tự lập nghị luận xã hội
tự lập tốt hay xấu
xã tự lập huyện mê linh
xã tự lập mê linh hà nội
xã tự lập
tự học lập trình xcode
tự lập trong tình yêu
cách tự lập kênh youtube
tự lập zoom

Đánh giá bài viết post
Exit mobile version