Facebook Ads, cơ chế phân phối và tìm kiếm khách hàng xịn sò

Facebook Ads.jpg

[ad_1]

Và những người quảng cáo?

Mục tiêu muôn thủa của quảng cáo là phải “TRÚNG ĐÍCH”, và vì Facebook hiểu rất rõ người dùng nên nếu sử dụng tốt công cụ Facebook Ads thì về cơ bản quảng cáo của bạn sẽ trúng đích và đó là lý do tại sao hiện nay vẫn rất nhiều người dùng công cụ này tuy rằng mức độ cạnh tranh đang ngày càng cao.

Facebook cũng không phải là môi trường một chiều để nhà quảng cáo “cưỡng hiếp” khán giả của mình giống như VTV và Kangaroo đã làm với “kangaroo hàng đầu Việt Nam” nhiều năm trước đây. Facebook sẽ chịu khó đi kiếm cho bạn khách hàng tiềm năng với điều kiện quảng cáo của bạn nhận được phản hồi tốt từ phía người xem.

Facebook Ads cần 50 tương tác đầu tiên để học đại khái về đặc điểm các khách hàng quan tâm tới sản phẩm của bạn (giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp v.v…) rồi sau đó nó sẽ tiến hành phân phối đến các đối tượng có liên quan. Trong quá trình phân phối nó luôn học thêm về đối tượng tương tác để điều chỉnh hướng quảng cáo. Vì vậy ngày đầu tiên quảng cáo của bạn sẽ được phân phối tán loạn lung tung rồi điều chỉnh dần, tụ vào một nhóm hiệu quả và thường quảng cáo sẽ đạt hiệu quả tốt nhất sau 2 đến 3 ngày.

Mấy bữa trước mình có ví dụ về việc target đối tượng ở đây, tuy nhiên việc này là hoàn toàn không cần thiết nếu bạn dùng Facebook Ads để bán hàng và định chạy quảng cáo trong thời gian dài, việc set target chỉ dành cho những người có những nhu cầu đặc biệt và nếu bạn là gà thì bạn hãy bỏ qua việc này, Facebook Ads nó tự học được target. Bí quyết target của các cao thủ Facebook Ads là ko target gì. Họa chăng chỉ là độ tuổi, giới tính và vị trí địa lý thôi.

Việc học đối tượng và lấy feedback của người dùng dẫn tới việc Facebook sẽ đánh giá quảng cáo của bạn là nhận được phản hồi tốt hay không tốt của người dùng, chỉ số này là relevance score, bạn có thể xem chỉ số này trên phần quản lý quảng cáo, đây là một chỉ số quan trọng. Vài năm trước, relevance score ở mức 5 vẫn có thể chạy được, nhưng hiện nay nếu bài quảng cáo của bạn có chỉ số này ở mức dưới 7 thì mình khuyên bạn nên tắt vì có chạy tiếp cũng phí tiền.

Việc đo độ hiệu quả của bài quảng cáo ban đầu của Facebook là việc làm tốt, nó giúp các nhà quảng cáo phải chơi theo luật chơi của Facebook và phục vụ lợi ích của khách hàng nếu muốn bài quảng cáo của mình có hiệu quả cao.

Tuy nhiên ở Việt Nam thì không như vậy, để đạt được hiệu quả quảng cáo, nhà quảng cáo sẵn sàng đưa ảnh fake của sản phẩm, đưa thông tin không đúng, dìm giá bán hoặc dùng các trick nhỏ như “để 1 chấm nhận báo giá”, “share bài để nhận ưu đãi xxx” để tăng tương tác và điểm phù hợp cho bài quảng cáo của mình.

Kết quả là người dùng có nhận định sai về giá sản phẩm, vì các quảng cáo hot nhất thường có giá sốc nhất, ưu đãi khủng nhất trong khi thực tế mua hàng lại không như vậy. Việc này gây khó khăn khi các nhà quảng cáo “chân phương” khi đưa hình ảnh, nội dung chân thực lên lại không nhận được nhiều sự quan tâm.

Ngộ nhận về Facebook Ads?

Nếu các bạn đã đọc bài đến đây thì sẽ nhận ra Facebook Ads không phải là con gà đẻ trứng vàng: Nhiều bạn đang đi làm, thấy bạn bè bán hàng online rầm rầm, đóng đơn ship hàng ầm ầm và nghĩ là mình có cái nguồn hàng này, mình đóng ít quảng cáo rồi cũng đóng hàng rầm rầm như chúng nó. Câu chuyện này có thật nhưng đã từ …7 năm trước. Giờ đây mọi chuyện đã rất khác, Facebook đã trở thành một môi trường cực kì khắc nghiệt mà loser lose, winner cũng lose. Bạn thấy đứa bạn nào đang post fb ầm ầm cái mẹ gì mà hàng về ầm ầm, đóng hàng mỏi tay, cái gì mà show tài khoản tiền về ting ting, đừng tin, mấy đứa đấy đang lỗ sml hết đấy. Bọn chạy Facebook thắng không đứa nào nó ho he gì đâu, vì thật nó đang bận đóng hàng và nó không rảnh để show ra cho mọi người biết nó đang bán cái gì, bán cho ai.

Facebook Ads không phải là một cứu cánh cho một sản phẩm thất bại: Nếu bạn có sản phẩm, bạn đưa ra thị trường và được khách hàng đón nhận ở mức mèng mèng thì 80% là bởi sản phẩm đó của bạn mèng mèng chứ không phải vấn đề ở khâu quảng cáo. Nhiều người nghĩ rằng khách không quan tâm chỉ vì quảng cáo chưa đúng chỗ, ảnh chụp chưa đẹp, share bài chưa đúng group, chỉ cần mình đóng bằng này quảng cáo vào là sẽ ngon, đơn sẽ đi ầm ầm. Kinh nghiệm của mình khi có hàng mới về là mượn mẫu, chụp ảnh tốt nhất có thể, up lên page nhá hàng, nếu có lượng view tự nhiên khoảng 30-40% lượng like page thì có khả năng chạy quảng cáo. Nếu ít hơn 30% có thể giữ một ít bán cho vui, ít hơn 20% thì tốt nhất là không nhập hàng. Tương tự với dịch vụ, chương trình khuyến mại hay bất cứ cái gì bạn định chạy Ads, không đạt được lượng view tự nhiên ổn thì đừng nghĩ đến chạy quảng cáo.

Facebook không phải là nơi để bán mọi thứ: Nói chung là, phần lớn người dùng của facebook là học sinh sinh viên, với những đối tượng này giá thành luôn là tiêu chí cần quan tâm hàng đầu. Với thời gian dành cho mỗi bài viết trên mạch tin là 10 đến 20 giây, bạn khó có thể thuyết phục được họ để ý đến cái gì có giá trên 1 triệu. Khoảng giá dưới 500 nghìn luôn là khoảng giá yêu thích cho người dùng Facebook. Nếu bạn định bán cái gì trên 1 triệu việc quảng cáo Facebook là khó khả thi.

Thuê chạy ads tốn kém hơn tự chạy: Về cơ bản nếu bạn đang là gà (và vì là gà nên bạn cần thuê chạy Ads) thì thuê chạy rẻ và hiệu quả hơn tự chạy. Lý do tại sao mình sẽ trình bày ở phần dưới đây.



[ad_2]

Nguồn: www.sapo.vn  | Bài viết: Facebook Ads, cơ chế phân phối và tìm kiếm khách hàng xịn sò

Đánh giá bài viết post
Exit mobile version