CASE STUDY: DESIGNBOLD COVID DIGITAL MARKETING PLAN: Analytics & Suggestions

Lường trước các vô vàn khó khăn trước và sau dịch COVID-19, các DN thi nhau chuyển lên online, cho toàn bộ các nhân viên làm việc remote, loay hoay với các bài toán công cụ, phương pháp.
Tuy nhiên có một việc vô cùng quan trọng là đánh giá lại tổng thể các hoạt động của công ty mình trên môi trường Digital thì không phải ai cũng biết làm.
Mình là một người đam mê xây dựng các sản phẩm công nghệ, nhưng lại có rất nhiều hạn chế trong việc thương mại nó, DesignBold là một ví dụ, mặc dù team sản phẩm đã rất dày công xây dựng ra được một sản phẩm khá tốt, nhưng ở thị trường Việt nam. DesignBold chỉ được anh em startup biết đến, buồn thay họ lại không phải là đối tượng khách hàng tiềm năng.
Vì vậy, Hùng dảnh hẳn mấy tuần để học làm “Digital marketing” – một loại vắc xin không thể thiếu dành cho tất cả bạn làm business để chống dịch Covid cho cả công ty, kể cả đối với cả CEO, Founder.
Học tốt nhất chính là học từ những người giỏi nhất, may mắn quen rất nhiều là diễn giả, là giáo viên marketing, nhưng Hùng vẫn thích tìm những người giỏi thực chiến hơn.
Sau mấy ngày mò mẫm trên hầu hết các diễn đàn Digital Marketing Việt nam. Một trong những người mình kết nối đó là bạn Trần Thịnh Lâm, founder của ATPSoftware, admin của Vozforums huyền thoại.
Lâm cũng quý mình về những đóng góp của mình nên mặc dù lần đầu tiên 2 anh em làm quen. Lâm hứa sẽ giúp mình viết ra một phân tích sơ bộ “Chiến lược Digital Marketing dành riêng cho DesignBold” tại thị trường Việt nam.
Dưới đây là những gì Lâm gửi mình vào 8h sáng ngày hôm sau, một nội dung không thể đầy đủ và tốt hơn sau vài giờ làm việc, thực sự ngưỡng mộ về khả năng và tốc độ làm việc của một CEO trẻ tuổi.
Được sự đồng ý của Lâm, Hùng muốn chia sẻ lại nội dung này như là một case study về “Covid Digital Trasformation” – việc mà bất kỳ DN nào cũng nên làm để chống dịch COVID-19.
Nếu những ai thấy chiến lược này thú vị thì có thể chia sẻ, tag cho những người khác để làm mẫu thực hiện. Nếu là quản lý thì chắc chắn nên yêu cầu nhân viên marketing của mình thực hiện ngay một báo cáo, phân tích và để xuất tương tự như cách Lâm làm dưới đây.
Sau khi đọc hết, nếu mọi người thấy hay và bổ ích thì quay lại check comment đầu tiên. Hùng có một việc quan trọng nữa muốn nhắn nhủ tâm sự với mọi người nữa ạ.“CASE STUDY: DESIGNBOLD COVID DIGITAL MARKETING PLAN: Analytics & Suggestions”

DESIGNBOLD và các SITE TRONG HỆ SINH THÁI

(rất mạnh về nền tảng, nhưng traffics & users có vẻ chưa đưa sang DesignBold chưa được nhiều lắm. Cũng không rõ có đúng ALL site bên dưới của mình hay không ạ! )
designbold.com
joomlart.com
joomsocial.com
gavick.com
dthdevelopment.com
ijoomla.com
shape5.com
joomlabamboo.com
ubertheme.com
designwall.com
###

TRAFFIC

🌏Website
Ttheo Similarweb, nguồn traffics chủ yếu đến từ SEO, volume tìm kiếm từ khóa thương hiệu, chưa đánh mạnh ở các từ khoá khác… Hoạt động SEO có động thái làm mạnh nhưng chắc do đang lang mang giữa nhiều thị trường nên vẫn chưa thực sự đẩy mạnh tốt được tại Việt nam.
📱FB Fanpage:
~5k like & chưa tập trung đẩy mạnh & duy trì content viral
📺 Channel Youtube: kênh tiếng anh, chưa có nhiều content & views (chưa có tiếng Việt)
🔉 Kênh truyền thông/PR: tại thị trường VN & founder xuất hiện khá mạnh (hoạt động này làm quá tốt)
📅 Networking, Event: DB xuất hiện nhiều trong các event, có trong liên minh Chudoso gần đây, (hoạt động này sẽ giúp viral thương hiệu & có nhiều lợi thế để phát triển mạnh hơn trong thời gian tới)
(chắc chắn sẽ miss một số kênh mà em chưa nghiên cứu đủ sâu)
📊 Phân tích nền tảng một số đơn vị cùng ngành như: canva, uplevo,… (họ làm tốt hơn, có nhiều keys & content hay. Học thêm được nhiều từ đó & có hướng phủ lại các từ khóa chuyển đổi quan trọng để cạnh tranh & giữ thị phần)
➡️ Nhận định chung: DB có vẻ chưa tập trung cho hoạt động MKT hướng đến người dùng cuối (chủ yếu vẫn đang trong nhóm startup & chủ doanh nghiệp), do đó còn rất nhiều “khoảng trống” có thể hoàn thiện tốt hơn trong tương lai… Và traffics & users dùng phần lớn cũng đang là nhóm users VN, và em nghĩ nên đẩy mạnh để top 1 VN trước trong giai đoạn tới ạ!
####

PHÂN TÍCH SWOT

(theo góc nhìn của riêng em. Chắc chắn những nhận định của em sẽ ko rõ ràng bằng anh, nhưng hi vọng nó cũng giúp anh có thêm thông tin từ một users khi cảm nhận về DB mới)
🔸STRENGH
– Thương hiệu DB đã xây dựng rất mạnh trong giới startup
– Thương hiệu/năng lực của Founder
– Truyền thông/PR báo chí, cuộc thi
– Sản phẩm dev khá mượt & hoàn thiện
– Đã có trust về nền tảng, tồn tại lâu năm (backlink & website khá trust. Có nhiều lợi thế giúp tăng trưởng nhanh trong tương lai nếu tập trung triển khai)
🔸WEAKNESS
– Chưa có nhiều mẫu thiết kế
– Chưa thu hút được cộng đồng Designers tham gia kiếm tiền trên DB
– Chưa có nhiều điểm A+ so với canva (tức các tính năng, mẫu thiết kế mà Canva ko có)
– Chưa đẩy mạnh content tiếng Việt
– Chưa đẩy mạnh hoạt động Digital MKT (cả VN & Global)
– Chưa tập trung cho content & nền tảng website (để có traffics tốt hơn)
🔸OPPORTUNITIES
– Từ những hạn chế chưa hoàn thiện, thì nó cũng chính là cơ hội để DB có nhiều “khoảng trống” làm tốt hơn
– Thị trường đang dần lớn hơn (VN)
– MHKD & lĩnh vực không có quá nhiều đối thủ (sẽ dễ định vị & phát triển thương hiệu vào top 1-3 trong một thị trường nhất định)
🔸THREATS
– Cạnh tranh từ các đối thủ
– Nhu cầu users ngày càng khó tính hơn
– Users có xu hướng muốn dùng miễn phí thay vì trả phí
– …
####

ĐỀ XUẤT CÁC KÊNH DIGITAL MKT MỚI MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO:

Thay vì xuất hiện nhiều trong giới startup, thì DB nên có chiến lược truyền thông xuất hiện nhiều hơn đến người dùng cuối, tức nhóm marketers, sales, desginers, freelancers,… hay chủ shop cá nhân (nhóm này phải tự tay làm ALL hoạt động, kiểu như em).
❗️HÀNH VI USERS:
– Muốn dùng miễn phí
– Lười trải nghiệm & nghiên cứu những công cụ mới, luôn nghĩ việc thiết kế khó khăn, chỉ dành cho nhóm có thẩm mỹ & có kỹ năng tốt về PTS mới làm được
– Lười thay đổi, sẽ chọn Canva thay vì DB vì được kích cầu trước đó & trong tư tưởng sẽ nghĩ Canva luôn tốt hơn (để educate lại tệp này sẽ khá khó)
– …
➡️ CẦN
Team 2-3 bạn marketers mạnh về Content Marketing, hiểu rõ hoạt động Digital Marketing ở thị trường VN, để kích cầu mạnh hoạt động này.
♦️ Xuất hiện chia sẻ nhiều hơn tại các group với thương hiệu & nhận diện của DB (Các group về Digital Marketing, Freelancers, cộng đồng Designers,…)
♦️ Sáng tạo nhiều bài viết Tiếng Việt trên blog website DB (làm SEO để có traffics đến từ nguồn này)
♦️ Song song đó phát triển content cho fanpage, chi thêm ngân sách để chạy ads để tăng thêm nhận diện & viral thương hiệu đến tệp người dùng cuối
♦️ PR/Truyền Thông & Networking mạnh hơn để tăng nhận diện thương hiệu DB (hoạt động này bên mình làm rất tốt, nhưng chưa khai thác nó để chuyển đổi thành users sử dụng DB. Cần có các nội dung Call Action để chuyển đổi thành traffics hoặc users sử dụng)
♦️ Đẩy mạnh hơn kênh viral qua các video (từ nền tảng Youtube, Tiktok,…). Kênh này sẽ hút được nhiều users mới là học sinh/sinh viên (chưa biết j về thiết kế, PTS & cả các đối thủ khác). Phủ được tệp users này thì DB sẽ có lợi thế hơn Canva (em cho rằng chiến lược này rất quan trọng)
♦️ Xây dựng cộng đồng về Designers, Kiếm Tiền Từ Thiết Kế,…
♦️ Nên có chuyên mục Academy (có các khóa học chất lượng, miễn phí/thu phí từ việc đào tạo sử dụng, đào tạo thiết kế, tư duy thiết kế, phối màu, phong thủy trong thiết kế,…). Case: vietnamworks, topcv,… (hoạt động này giúp tăng traffics, users ở lại website lâu hơn)
♦️ Các kênh khác
(Song song các hoạt động này, chỉ cần 2-3 bạn giỏi thực chiến tốt về DM thì hoàn toàn có thể làm tốt được.)
🟥 KPI
Đặt ra các KPIs cho team DM như:
– Tăng traffics x3-5 lần/năm
– Tăng volume từ khóa thương hiệu (từ 11000 lên ~ >50.000)
– Tăng xxx users đăng ký
– Tăng doanh thu xx lần
– …
“Quan trọng nhất vẫn phải là NĂNG LỰC THỰC CHIẾN, khả năng làm sẽ quan trọng hơn rất nhiều so với việc lên plan. Nên nó cần sự nỗ lực & cày cuốc của team mới mong có kết quả tốt được!”
Nếu được, a Hùng mời thêm một số ae trong network rất giỏi về DM để training & trao đổi thêm với team DM của mình để làm hiệu quả hơn.
####

KEYS GỢI Ý VỀ MARKETING & TRUYỀN THÔNG

– Tính mới lạ (nếu ai cũng sử dụng canva để thiết kế ảnh, rất dễ đụng hàng). Thì hãy sử dụng DB…
– Sử dụng gói bản quyền để được cập nhật những mẫu mới miễn phí & các mẫu thiết kế “không đụng hàng”
– Tạo việc làm trực tuyến, kiếm tiền với mẫu thiết kế,…
– Tạo ra các case: kiếm 10-20tr/tháng với DB (từ đó mới hút được mọi người quan tâm)
– Câu quotes hay, tranh canvas,… (mopi)
– …
(nghĩ thêm vài chục option & ý tưởng mới để kích cầu thêm, do e ko có nhiều tgian suy nghĩ nên chỉ list được vài keys gợi ý)
####

MỘT SỐ HƯỚNG PHÁT TRIỂN TÍNH NĂNG & MẪU THIẾT KẾ NGÁCH ĐỂ CẠNH TRANH VỚI CÁC ĐỐI THỦ:

– Thiết kế CV (các mẫu mới lạ & độc đáo). Có thể liên kết với các nền tảng về Tuyển Dụng để thu hút users
– Thiết kế moukup & các mẫu in áo, mũ, quầy, ly, tranh,… (tạo nền tảng moukup để chèn các tke vào sẽ trực quan & đẹp hơn)
– Thiết kế logo
– …
🔸 Hoặc một số tính năng mới, nếu được như:
– Hỗ trợ thiết kế Slide
– Hỗ trợ thiết kế video intro
– Hỗ trợ thiết kế các Mockup
– Tính năng thiết kế trên app
– …
➡️ Tìm vài ngách làm mạnh thực sự & là top 1 về mẫu thiết kế (hơn hẵn Canva) & marketing để hút users sử dụng. Đôi khi users chọn 1 nền tảng nào đó để dùng vì có 1 ngách thực sự mạnh để lựa chọn…
P/s: do em chưa rõ nguồn lực, dự định của anh Hùng về DB như thế nào. Ngoài keys “Làm 1 việc nhỏ, thật lớn”, thì đôi khi hướng phủ tính năng cũng là một lợi thế. Hiện nay source tương tự khá nhiều nên e nghĩ việc kế thừa & dev thêm tính năng để tích hợp vào nền tảng của DB sẽ không quá tốn nguồn lực… (Nhất là với quy mô của DB đã khá lớn rồi, thêm nhiều keys mới sẽ tăng value). @@
####

GÓP Ý HOÀN THIỆN NỀN TẢNG & TRẢI NGHIỆM SỬ DỤNG:

– Tự động cập nhật ngôn ngữ VN với users Việt (hiện tại vẫn là tiếng anh)
– Fix lỗi font với tiếng Việt, fix chuẩn văn phong & ngôn ngữ với Tiếng Việt
– https://www.designbold.com/features (trang này cần fix lại nội dung để truyền tải các điểm mạnh của DB hơn)
– Tạo thêm các gói bản quyền hoặc hình thức thu phí thông minh hơn để tăng doanh thu (cái này liên quan đến MHKD nên anh Hùng cân nhắc thêm). Song song đó tạo sự khác biệt với Canva
– …
(phần này có rất nhiều, những bug nhỏ e sẽ ko list thêm)
❗️GÓP Ý VỀ MHKD:
Thay vì là nền tảng kết nối designers (dạng pic) và người dùng, DB có thể mở rộng thêm một số ngách như:
– Kết nối designers (tại hệ thống) & người có nhu cầu thuê thiết kế riêng theo nhu cầu (tiết kiệm tgian). Ex như: Thebank,…
– Ko chỉ thiết kế theo hình thức pic kéo thả. Mà có thể mở rộng thêm theo hướng: nền tảng kết nối các file ảnh chụp/thiết kế nhà/… với người dùng cuối (Freepik.com, Envato)
– Kết nối người dùng & đơn vị in ấn
➡️ Lúc này, tạo sự A+ & khác biệt với Canva.
(Notes: riêng về MHKD e nghĩ a Hùng rất trùm trong khâu này rồi. Em biết góc nhìn sẽ ko sâu bằng anh nhưng cứ list để anh tham khảo thêm thôi ạ!)
####

CHIẾN LƯỢC CÓ THỂ ÁP DỤNG:

– Tiếp cận tệp users mới (học sinh, sinh viên). Biết đến canva chủ yếu là marketers
– Chiến lược định vị top 1 ở thị trường VN sau 1-2 năm (lấy lại thị phần từ Canva & có nhận diện tốt hơn)
– Marketing đa kênh (hoạt động này ATP của tụi em trước giờ vẫn đang làm & phát huy rất nhiều hiệu quả)
– Content marketing (tạo ra nhiều nội dung hữu ích miễn phí sharing cộng đồng, các mẫu thiết kế/bài viết/khóa học/ebook/event,video/livestream, &..)
– Phủ keys & các hoạt động từ đối thủ (để kìm hãm sự lớn lên từ đối thủ)
– Sử dụng bên thứ 3 giới thiệu & nói tốt về DB (cái này đợt tới, nếu được ATP sẽ giúp viết thêm các HD & kích cầu thêm về DB, thay vì Canva trước giờ tụi e vẫn làm). Và ko chỉ ATP, DB nếu thu hút được 10-20 đơn vị # kích cầu & HD về mình sẽ tạo ra sự chuyển đổi rất tốt
– Networking MKT: Xây dựng liên minh & khai thác sức mạnh từ liên minh (seeding, backlink, cộng đồng, nguồn lực,…)
– Hoạt động tài trợ/event: thay vì suất hiện ở các startup/báo chí, DB chuyển hướng tài trợ ở các cộng đồng về Designers, Freelancers, VOZ, Tinhte,… (em nghĩ sẽ giúp chuyển đổi tốt hơn về users sử dụng)
– Hút các freelancers từ nền tảng khác (canva, anvato,…). Tâm lý: users có xu hướng muốn đưa lên nhiều nền tảng để tăng cơ hội kiếm tiền với mẫu thiết kế của mình.
– Biến người thiết kế thành 1 marketers đi quảng bá chính các mẫu thiết kế của họ
– …
####
TỔNG KẾT
– Vì không có nhiều thời gian nghiên cứu & đưa ra các góp ý. Nên nếu có gì đó không đúng mong a Hùng bỏ qua!
– Nội dung soạn nhanh không fix lại câu chữ, văn phong & cách trình bày. Mong anh thông cảm cho sự cẩu thả này!
– Khả năng truyền tải nội dung qua văn bản như này cũng khó để truyền tải rõ hết các ý, nhưng e nghĩ a Hùng là người có nhiều trải nghiệm & chuyên môn cao nên sẽ cảm nhận được tốt
– Bản thân em & ATPTeam cũng đang chập chững hoàn thiện startup của mình, sản phẩm dev còn nhiều hạn chế. Tệ hơn DB rất nhiều khâu, hi vọng trong tương lai có dịp gặp gỡ học thêm kinh nghiệm từ anh Hùng chia sẻ.
– “Chém gió” kiểu em & list ra các đề xuất thì dễ, chứ THỰC THI nó mới thực sự “phê”, trong quá trình làm chắc chắn gặp nhiều bất cập & rào cản…
– …
Cuối cùng, những góp ý của e chỉ mang tính chất tham khảo, nội dung có xu hướng nhìn về điểm hạn chế để góp ý hoàn thiện (nên góc độ anh đọc vào chắc chắn sẽ thấy “tiêu cực”). Nhưng thực tế bên cạnh đó e biết DB đã làm được rất nhiều thành công mà không phải ai cũng làm được. Em cũng ước được sản phẩm & value một startup như DB, cũng như những kết quả trong sự nghiệp mà a Hùng đang có. Rõ ràng anh Hùng & team đã làm rất tốt để giúp DB có được những kết quả tốt như vậy…
Chúc DB sớm tăng trưởng mạnh hơn & trở thành kỳ lân trong tương lai…
#################

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và văn bản
Từ khóa
designbold
designbold là gì
designbold app
designbold việt nam
designbold logo
designbold pro
designbold cv
designbold com collection create new
designbold meme
designbold academy
designbold vs canva
designbold download
designbold login
designbold online
designbold free
designbold vietnam
designbold api
designbold apk
designbold appsumo
designbold affiliate
designbold của ai
designbold brochure
design bold blood garnet
designbold cách sử dụng
designbold cong ty
designbold contact
design bold.com
ceo designbold
promo code designbold
designbold deal
download design bold
designbold tuyển dụng
designbold lifetime deal
designbold ebook
designbold image editor
designbold free plan
design bold font
design bold graphic
designbold để làm gì
designbold help
henna design bold
designbold inc
in design bold
designbold thiết kế logo
designbold layouts
designbold lifetime
design bold living ruby
design bold llc
designbold miễn phí
phần mềm designbold
mehndi design bold
material design bold
designbold startup việt nam
bold opulence design
designbold pricing
designbold print
designbold presentation
design bold que es
designbold review
designbold resume
designbold recruitment
designbold team
designbold templates
tải designbold
how to bold text in indesign
typography design bold
design bold traduction
thin design bold
design bold vn
stencil vs designbold
design bold website
5/5 - (1 bình chọn)
Exit mobile version