Viết content như thế nào hiệu quả? (Part 2)

Viết content như thế nào hiệu quả? (Part 2)
126290617 3619785544710740 256355530883364163 N
1. Dạng bài quảng cáo trực tiếp (Copywritting)
Dạng bài này thì khá phổ biến. Rất quen thuộc với chúng ta rồi. Newfeed của các bạn sẽ gặp rất nhiều hình thức bài viết này.
Tips: Tham khảo mô hình AIDA
A: Attention: Bằng Tiêu đề. Dòng đầu tiên của đoạn viết quảng cáo. Tiêu đề chiếm đến 90% hiệu quả của một mẫu quảng cáo. Nếu tiêu đề của bạn không hấp dẫn. Bạn sẽ đánh mất cơ hội b.án h.àng của mình.
I: Interest: Thú vị về nội dung.
D: Desire: Khao khát mua hàng. Nỗ.i đ.au thị trường.
Acction: Call to action. Kêu gọi trực tiếp. Hay gợi ý gián tiếp. Ngày đầu bài viết hay cuối bài. Hoặc bố trí xung quanh nội dung bài viết.?
Phần này mình chỉ muốn nhận mạnh các bạn về Headline và đoạn đầu. Sapo. Cần phải tạo sự lôi cuốn bằng cách sau:
Nhấn mạnh lợi ích sản phẩm mang lại.
Mô tả chính sác insight tập khách hàn.g của bạn, chân dung khách h.àng mục tiêu. Ví dụ. Bạn là công sở? Bạn mệt mỏi vì deadline… blabla
N.ỗi đa.u thị trường. Mình không thích dùng từ nỗi đau. Ở đây các bạn đưa ra các vấn đề lo lắng, mối bận tâm của khách hà.ng bạn gặp phải. Như bạn không có thời gian ch..ăm lo s.ức khoẻ cho bản thân…
Các thông tin mang tính update (Trendy-xu hướng mới- Thời sự – sự kiện HOT)
Cuối cùng phần tên thương hiệu sản phẩm của bạn cần khẳng định rõ ràng. Các lợi thế cạnh tranh. Như về gi..á, chất lượng hay dịch vụ chăm sóc chu đáo, nhiệt tình tận tâm..
2. Dạng bài viết có nội dung quảng cáo.(Advertorial)
Dạng bài này các bạn có thể bắt gặp khá nhiều ở các bài viết của Kols/ Infulencer. Mình cũng rất ưu thích viết các dạng bài như thế này. Vì nó khá trendy, hài hước. Và bản thân mình nhận được nhiều Like với hình thức này nhất. He he. Các bạn tham khảo 1 số bài sau nhé:
Brand: Heinekien. Giáo sư Xoay
Đây là một số bài mình viết: (Bài viết không mang tính quảng cáo)
Tips: Mô hình 5 I
Interesting: Đọc thú vị, không giống quảng cáo
Informative: Thông tin hữu ích, mang lại kiến thức cho người đọc
Irresistible: Phong cách viết lôi cuốn, thu hút người đọc đến cùng
Insight: Chạm vào khách hàng mục tiêu, phong cách, nhu cầu. (maslow)
Interelate: Phải liên quan đến nội dung thương hiệu.
Một số Plot Twish:
– Liền mạch
– Nhạc nhiên thú vị
– Chiến lược
Noted: Các bài viết này khá trendy. Bạn nghiên cứu các yếu tố thời sự, xu hướng. Cách làm title đúng trend sẽ khá thú hút người đọc với dạng bài viết này. Công cụ trend thì hôm trước mình có chia sẻ. Nhắc lại đây nhé:
3. Bài PR chuyên môn (Editorial)
Bài này chủ yếu mình sẽ order trực tiếp các bên Publisher. Hoặc chuyên gia về ngành.
Các bài viết này liên quan đến các vấn đề mang tính thời sự được quan tâm. Như công nghệ, sản phẩm mới. Các kiến thức hữu ích cho người đọc. Dùng để Educate khách hàng. Dạng bài này chất lượng phụ thuộc khá nhiều vào brand của người viết. Ví dụ Anh chủ Quán mà sẻ các vấn đề về Chiến lược content, hay cách viết Content sẽ có tương tác Tốt hơn bài này của mình. Serious. =))
Dạng bài viết xã luận chuyên môn cao như thế này cũng có mô típ sau:
Đặt vấn đề (Quan điểm người viết về vấn đề. Tốt hay xấu. Đồng ý hay không…)
Giải quyết vấn đề (Khẳng định luận điểm, bằng chứng, số liệu trích dẫn.. )
Kết luận ( Tổng kết)
Dạng bài này thì mình cũng kiến thức sách vở thoai. Không có Tips nào cả. Tips là đi học khoá Copywriter của thầy Nguyễn Đức Sơn Học Viện Plato nhé. Mấy buổi này mình cúp cua nên không chia sẻ được nhiều. Học sinh cá biệt
4. Dạng bài số 4 là biên tập lại nội dung có sẵn.
Nghe thì khá đơn giản nhưng đây lại là dạng bài KHÓ VIẾT NHẤT. Mình chỉ thấy các cao thủ mới có dạng bài này. Thường họ là Master ngành rồi. Qua thời gian, sự tích luỹ về kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn. Mới tổng hợp được.
Ok trên là vài chia sẻ góc độ cá nhân của mình. Vì mình là dân không chuyên. Lấy sở thích viết lách làm thú vui trên MXH thôi. Còn viết quảng cáo hay viết gì thì đều có mục đích cụ thể rõ ràng.
5/5 - (1 bình chọn)
Exit mobile version