TẠO MAY MẮN TRONG CÔNG VIỆC

Can Bang Cuoc Song

Nổi hứng nên viết chia sẻ cho anh em, từ trước tết tới giờ hơn tháng cũng chưa có bài viết gì chia sẻ, không viết Cờ eo lại kick ra khỏi group . Đây là một điều mà Minh nghiệm ra được từ đó tới giờ về cái MAY MẮN TRONG CÔNG VIỆC của riêng Minh, và thấy cũng rất nhiều chuyên gia chia sẻ về nó (nhất là video về quản trị cuộc đời của thầy Lê Thẩm Dương).

MAY MẮN LÀ DO CHÍNH MÌNH TẠO RA.

Nói thật sự, được vào làm ở ATP Software là một điều may mắn nhất của Minh từ trước tới giờ. Dù rằng hồi trước làm MMO kiếm được nhiều tiền, ăn chơi các kiểu nhưng chưa bao giờ thấy được định hướng của cuộc đời mình. Vào ATP cũng bởi một cái duyên nho nhỏ là khách mua phần mềm ATP của Lộc, thời đó còn mua bánh mua trái qua cho nó ăn chứ giờ thì dẹp .
May mắn sẽ có khoảng 3 yếu tố, NỘI LỰC + MÔI TRƯỜNG + THỜI CƠ = MAY MẮN (công thức tự chế).
Sau khi nhìn nhận lại các yếu tố may mắn mà mình đã có được, Minh đều nhận thấy 3 yếu tố này trong đó. VD về may mắn mà Minh được vào làm tại ATP đi
+ Nội lực: tốt với thằng Lộc, mua đồ ăn cho nó, nó hảo cảm với mình, đi nhậu nghe nó tâm sự chuyện tình cảm bla bla bla + thêm gương mặt của mình cũng sáng sủa đẹp trai, có kỹ năng tip trick marketing chia sẻ qua lại nhiều…
+ Môi trường: mua phần mềm xong, gặp gỡ cà phê với thằng Lộc các kiểu, tạo môi trường giao tiếp, tạo mối quan hệ với Lộc.
+Thời cơ: thời điểm công ty đang tuyển thêm người, vô tình mình cũng mới vừa đi lính ra, hốt phát đi gặp anh Lâm bên Launch là bùm vào ATP làm luôn
Hay một ví dụ khác là các bạn interm được Duy rủ vào ATP làm chung cũng vậy, đủ nội lực (lành tính, thân thiện, sáng sủa), môi trường (quen biết với Duy), thời cơ (lúc đó anh Lâm cần thêm iterm) phát là vào làm luôn và làm tới giờ.
Điều này là một điều chắc chắc mình có thể fix được để tạo ra càng lúc càng nhiều may mắn cho bản thân, vậy chúng ta có thể cải thiện như thế nào?

NỘI LỰC

Đây là cái quan trọng nhất, phải có nội lực vững chắc thì mới có thể thay đổi môi trường (cái này thầy Dương nói). VD, nội lực của bạn cao, bạn sẽ được tạo mối quan hệ với những người có nội lực cao hơn, gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Nội lực lại bao gồm 3 yếu tố:
– Kiến thức: trong và ngoài công việc (biết càng nhiều càng dễ chém gió)
– Kỹ Năng: khả năng hoàn thành công việc và tạo ra khối lượng (như anh Lâm nói là “giá trị lao động”
– Thái độ: nhân tướng học, lành tính, thái độ tích cực trong công việc, siêng năng, cần cù, chịu tiếp thu, không tự cao v.v… (nên xem lại video của anh Lâm để hiểu rõ hơn về cái này và nhìn nhận lại bản thân thật rõ để thay đổi).
Như ở ATP thì điểm THÁI ĐỘ là thang điểm được đánh giá cao nhất, kỹ năng có thể thực hành riết cũng sẽ ra, kiến thức học nhiều rồi sẽ có duy chỉ có THÁI ĐỘ là điều quan trọng nhất ở mỗi người.
VD như Tèo là một KOLs của công ty mình (nhớ trả tiền PR) vì nó có nội lực viết bài, nội lực chia sẻ, livestream các kiểu và nó rất siêng năng, cày ngày cày đêm nhiều nên nội lực của nó cao thâm, gặp gỡ được các mối quan hệ triệu đô và người ta còn muốn gặp nó nhiều hơn là nó muốn đi gặp người ta nữa —-> CÓ NỘI LỰC. Và một điều quan trọng nữa là tâm thế “LUÔN MUỐN GIÚP NGƯỜI KHÁC”.

MÔI TRƯỜNG

Sau khi nội lực vững vàng, chắc chắn chúng ta phải thoát ly khỏi cái ao bé nhỏ của mình. Nội lực đã đủ không lý gì lại ngồi một chỗ chờ người khác tới, PHẢI SHOW CÁI MÌNH CÓ RA thì người ta mới thấy, phải vạch áo cho người xem lưng và đôi khi còn phải tự chủ động tạo ra môi trường cho mình nữa.
– Gặp gỡ nhiều người đẳng cấp hơn
– Giao lưu trong nhiều group nhiều nhóm hơn
– Tự tạo ra cộng đồng, tự tạo ra các group chát, nhóm chat, khóa học, offline v.v….
VD: từ các khóa học mà Minh tổ chức hay những nhóm chát của các khóa học bên PTI, Minh đã có thêm rất nhiều mối quan hệ trong cuối năm ngoái, điển hình là chị Duyên bên Hadu store. Hoặc khi Minh tạo khóa học có thêm mối quan hệ với anh Lâm Quốc Việt bên laptop3mien hay anh Dư Đức Huy bên DT Mart…. và rất nhiều rất nhiều mối quan hệ mà Minh có thể có được nữa nhưng lúc trước bị lười, bị ngu nên dần dần mối quan hệ bớt đi, năm nay chắc chắn phải xây dựng lại.

THỜI CƠ.

Đây là một yếu tố không bao giờ chắc chắn được nó lúc nào sẽ tới, nhưng điều quan trọng là khi mình cải thiện nội lực và môi trường thì mình đã gián tiếp GIA TĂNG SỐ LƯỢNG CO HỘI CÓ THỂ NẢY SINH, và tự việc gia tăng số lượng nảy sinh cơ hội, chắc chắn sẽ tạo ra may mắn vào một thời điểm nào đó trong tương lai.
——
Tóm lại, đối với chúng ta bây giờ, năng lực chưa có, tiền bạc cũng chưa đủ, việc tự tạo cho mình may mắn là điều cực kỳ cần thiết, vừa giúp ích được cho công ty lại vừa giúp ích được cho bản thân rất nhiều sau này. Bài viết trước viết dài quá rồi nên bài này viết tới đây thôi, ánh sáng cũng dần vụt tắt rồi  hy vọng mọi người có thể có thêm được ý hay để cải thiện bản thân nhiều hơn.

 

Leo Minh

Từ khóa
cách làm may mắn trong công việc
làm gì để may mắn trong công việc
làm sao để may mắn trong công việc
cách làm bùa may mắn trong công việc

5/5 - (1 bình chọn)
Exit mobile version