[ad_1]
Kinh doanh hay bán hàng online là hình thức được rất nhiều người lựa chọn vì nó có thể mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích hơn kinh doanh truyền thống. Tùy vào chiến lược kinh doanh riêng mà người bán triển khai bán trên nhiều kênh khác nhau, đối với nhiều người chủ bắt đầu muốn bán hàng bằng hình thức online đã nhiều lần cân nhắc xem nên chọn kênh bán hàng nào phù hợp với sản phẩm của mình nhất, tốn ít chi phí quảng cáo hơn và đặc biệt là phải ra đơn. Hãy cùng Nhanh.vn giúp bạn tổng hợp lại các kênh bán hàng online hiệu quả và hot nhất hiện nay qua bài viết này nhé!
Các nội dung chính [hide]
Bán hàng online, kinh doanh online là việc bạn bán hàng, sản phẩm, dịch vụ nhưng không có cửa hàng, hoặc có cửa hàng nhưng việc quảng bá sản phẩm thông qua kênh online.
Tại sao nên chọn hình thức kinh doanh online? Việc kinh doanh online rất dễ để mở rộng quy mô “cửa hàng” mà không cần chi phí mặt bằng, người bán nhận được sự tiện lợi của việc mua và bán hàng qua mạng là rất lớn, là hình thức kinh doanh dễ dàng tiếp cận khách hàng, tiết kiệm được rất nhiều chi phí quảng cáo, vì người bán có thể vừa tự bán tự marketing, các thao tác mua – bán qua lại được thực hiện dễ dàng, và ngày nay kinh doanh online để tiếp cận thị trường quốc tế.
6 kênh bán hàng online hiệu quả và hot nhất hiện nay
Cùng đánh giá các kênh bán hàng thông qua ưu và nhược điểm của từng kênh.
1. Facebook – kênh bán hàng online số 1 hiện nay
Để bắt đầu kinh doanh trên Facebook thì bạn cần có cho mình một tài khoản Facebook, sau đó bạn có thể bắt đầu bán hàng thông qua 3 địa điểm sau: bán trực tiếp bằng Trang cá nhân của mình, tạo Trang (tạo shop bán hàng trên Facebook page) hoặc bán hàng trong các Nhóm (Group).
* Ưu điểm:
Dễ dàng tự tạo lập tài khoản Facebook: vừa tích hợp quản lý page bán hàng, quản lý group với tài khoản cá nhân nên rất tiết kiệm chi phí quản lý, tính bảo mật và dễ dàng sử dụng nhưng vẫn đem lại sự chuyên nghiệp.
Khả năng tiếp cận khách hàng cao: số lượng khách hàng tiềm năng sử dụng mạng xã hội này rất lớn, Page bán hàng không giới hạn số lượng người theo dõi và tương tác.
Có thể bán được nhiều mặt hàng: Đa dạng hóa cửa hàng online của bạn mà không cần thông qua bất cứ điều lệ nào của fanpage hay group mua bán. Tuy nhiên phải tuân thủ quy tắc của các group riêng vì nếu bạn cố tình làm sai thì rất dễ bị ban khỏi nhóm hoặc block vĩnh viễn.
Chạy quảng cáo Facebook rất dễ thực hiện và kiểm soát: có thể sử dụng nhiều phương pháp tăng lượng khách hàng biết đến Fanpage bằng cách chạy quảng cáo.
Facebook là kênh bán hàng online hàng đầu
* Nhược điểm:
Nếu không cung cấp đủ các thông tin của chủ tài khoản và thông tin công khai trên page thì rất dễ bị Facebook điều tra, và đặc biệt là ảnh hưởng đến độ uy tín của cửa hàng của bạn tới khách hàng.
Hoạt động không hiệu quả nếu không thu hút được khách hàng: Phải bỏ ra chi phí chạy quảng cáo Facebook (Facebook Ads), và để có lượng tương tác cao thì bạn phải có những bài content thu hút tương tác thường xuyên, tạo giveaway để mọi người Like & Share trang của bạn
Đăng bài viết bán hàng trên Facebook bị trôi rất nhanh: việc đăng bài viết lên Facebook cá nhân sẽ hiện lên trang Facebook của 10% những người bạn bè của mình. Không những vậy, bài viết, video từ các quảng cáo, và những fanpage, group được đăng liên tục sẽ làm bài viết cá nhân trôi đi rất nhanh.
Kinh doanh hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn
Quản lý chặt chẽ tồn kho, đơn hàng, khách hàng và dòng tiền
2. Bán hàng online hiệu quả hơn qua Sàn thương mại điện tử
* Ưu điểm:
Theo số liệu của Bộ Công thương, ước tính các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xử lý đến 3 triệu đơn hàng mỗi ngày: Người bán có thể khai thác tối đa quy mô này để đa dạng các mặt hàng, danh mục sản phẩm và đáp ứng nhiều sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Tham gia chương trình khuyến mãi của Shopee hoặc tự tạo chương trình khuyến mãi của Shop để tăng lượng truy cập và xây dựng uy tín của Shop cho Người mua.
Khi khách hàng tham gia các sàn TMĐT thường được tặng các mã freeship, voucher giảm giá và thanh toán qua ví điện tử nên đã đánh vào được đúng tâm lý khách hàng là thích Tiện – Rẻ – Đẹp => đem lại lượng khách hàng lớn cho người bán.
Dễ dàng quản lý mục đánh giá sản phẩm và feedback.
* Nhược điểm:
Mức độ cạnh tranh cao do số lượng các shop lớn, nhiều mặt hàng bị bán phá giá nhưng chất lượng sản phẩm lại không như mong muốn cùng tình trạng giả, hàng nhái tràn lan và phí ship cao với các đơn hàng không đủ điều kiện hỗ trợ phí ship.
Một số sàn TMĐT mạnh nhất ở Việt Nam hiện nay là Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, vv
Một vài chỉ số digital của các sàn thương mại điện tử mạnh nhất Việt Nam hiện nay (Nguồn: iprice.vn)
Shopee thì có lợi thế về các ngành hàng thời trang, nhà cửa đời sống, sức đẹp, điện tử…
Lazada lại phù hợp với các chủ shop muốn kinh doanh online mặt hàng về điện tử, thời trang, sức khỏe, làm đẹp, hàng gia dụng, thực phẩm, thể thao và du lịch,…
Tiki xuất phát là một trang bán sách online nên sẽ là lựa chọn tốt nhất để bán sách và thiết bị văn phòng phẩm online, tuy nhiên để bán hàng được trên Tiki bạn là doanh nghiệp nên đây là một trang đạt được nhiều độ tin cậy của người tiêu dùng nên cũng rất thích hợp để kinh doanh mặt hàng về điện tử, nhà cửa đời sống, làm đẹp & sức khỏe,…
Adayroi có thế mạnh để bạn kinh doanh online về thực phẩm, ẩm thực, spa, dịch vụ, du lịch, sức khỏe, bảo hiểm,…
Xem thêm: Tại sao bán hàng online không ai mua? Những lý do bạn cần biết và giải pháp dành cho bạn
3. Bán hàng trên các kênh rao vặt
Hiện nay có rất nhiều trang web về rao vặt lớn và uy tín, có lượng truy cập hàng ngày cao như Chotot.vn, Vatgia.vn, batdongsan.com, banxehoi.com, alonhadat.com,…Hình thức hoạt động chủ yếu của những trang web này là người dùng sau khi đăng ký tài khoản có thể tự đăng tin rao vặt của mình trong từng chủ đề cụ thể. Phù hợp kinh doanh online đồ lạ, bán đồ cũ, đồ 2hand mà chỉ cần bỏ ra ít vốn.
* Ưu điểm:
Chi phí rẻ, hầu hết các trang web này đều hỗ trợ đăng tin miễn phí
Khách hàng dễ tìm kiếm, lọc thông tin sản phẩm theo các tiêu chí cụ thể
Dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng đang có nhu cầu
Hỗ trợ các công cụ tìm kiếm hình ảnh, text
* Nhược điểm:
Cạnh tranh cao vì số lượng đăng tin hàng ngày trên các trang web rất lớn, vì vậy bài viết rao bán hàng online của bạn rất dễ bị trôi
Chủ yếu là các sản phẩm 2hand nên rất nhiều chủ shop đăng tin cẩu thả, sai sự thật nên rất dễ khiến khách hàng mất niềm tin khi mua hàng bằng kênh này
Người bán hàng hàng chịu chi phí nếu muốn tin rao bán đăng được nổi bật ở trang đầu để được nhiều người chú ý
4. Đầu tư một website bán hàng online để đem lại hiệu quả cao nhất
Xây dựng một website không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và xây dựng sự hiện diện của người bán trên thị trường trực tuyến mà còn giúp người bán dùng để bán hàng online rất hiệu quả. Khi có một website bán hàng riêng khách hàng mua hàng qua Facebook sẽ trở lại với bạn vào lần sau, giảm chi phí quảng cáo remarketing và để quảng cáo trên Google hiệu quả. Vậy bạn có nên tham gia vào thị trường này hay không?
* Ưu điểm:
Bạn có thể tự thiết kế web theo nhu cầu cầu bán hàng của mình và xây dựng được một thương hiệu lâu bền hơn, giúp tiếp cận nhiều đối tượng hơn
Dễ dàng quản lý sản phẩm và kho hàng thông qua một trang backend quản trị sản phẩm và kho hàng
Chức năng báo cáo doanh thu, lượng người mua, sản phẩm bán chạy để đánh giá hiệu quả kinh doanh giúp bạn nắm được sản phẩm nào được xem nhiều nhất, sản phẩm nào đang bán chạy nhất, lượng người mua, doanh thu mỗi tháng.
Thời gian hoạt động 24/24 hỗ trợ người bán có thể kinh doanh online mọi lúc mọi nơi, ở bất cứ thời điểm nào trong ngày
Tạo một trang web bán hàng dễ dàng quản lí sản phẩm
* Nhược điểm:
Về lý thuyết thì một website có thể hoạt động 24/24 nhưng đôi khi website của bạn sẽ gặp sự cố như bị treo. Điều này rất bất tiện vì có thể khiến cho người dùng không thoải mái, thiệt hại về doanh thu bán hàng và trở thành một sự lựa chọn không đáng tin cậy.
Với lượng tiếp cận khổng lồ người dùng Internet thì một website bán hàng online sẽ rất khó tiếp cận được với khách hàng mục tiêu. Ngoài ra bất lợi còn đến từ sự cạnh tranh với những người bán hàng khác
Thư rác: Với biểu mẫu liên hệ và địa chỉ liên lạc trên website, những thông tin liên lạc của người dùng thực sự có nhu cầu rất dễ bị che lấp bởi thư rác và các tin nhắn spam
5. Sàn thương mại điện từ nước ngoài
Nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng phải cạnh tranh với những người bán và doanh nghiệp nước ngoài thì bạn có thể bắt đầu tìm hiểu và bắt đầu với những sàn TMĐT hàng đầu thế giới hiện nay như: Amazon, Alibaba, Ebay, Taobao…
Một số sàn TMĐT nước ngoài thích hợp để kinh doanh online
* Ưu điểm:
Là trang bán hàng online quốc tế nên sẽ tạo được độ uy tín cao với khách hàng, vì vậy mà lượng khách sẵn sàng mua hàng rất cao
Để bắt đầu kinh doanh online tại các sàn TMĐT không có nhiều thủ tục phức tạp để bạn bắt đầu bán được, chỉ mất khoảng 24h nếu bạn có các thông tin liên quan.
Chi phí quảng cáo thấp: do Amazon có lượng người truy cập khổng lồ, nên bạn sẽ có thể tận dụng để tăng traffic một cách tự nhiên, giảm chi phí Marketing, SEO hay các chiến dịch quảng cáo.
* Nhược điểm:
Để tiếp cận vào nguồn data khách hàng khổng lồ này thì bạn phải trả phí cho các sàn TMĐT này. Mức phí tùy thuộc vào loại sản phẩm và dao động từ 8% đến 15%.
Mọi vấn đề liên quan đến xây dựng thương hiệu, quảng cáo,…đều dưới sự kiểm soát của các trang TMĐT này
Do khách hàng của các sàn TMĐT quốc tế có mặt toàn cầu nhưng những địa chỉ hỗ trợ vận chuyển tới khách hàng lại bị hạn chế nên rất có thể khách hàng sẽ phải mua hàng thông qua một trang web thứ ba tại quốc gia của họ và tất nhiên đi kèm với đó thì sản phẩm của bạn sẽ bị tăng giá hơn nếu mua trực tiếp trên trang TMĐT gốc
Tham khảo: 6 Bí quyết bán hàng online hiệu quả dành cho người mới bắt đầu
6. Mạng xã hội – kênh bán hàng “màu mỡ”
Tại Việt Nam một số mạng xã hội khác cũng rất thịnh hành, lượng truy cập cao chỉ sau Facebook mà bạn có thể khai thác để kinh doanh như:
Zalo: kênh bán hàng online đem đến hiệu quả vì đây là một kênh chat và tư vấn trực tiếp cho khách hàng, tiếp cận cực kì nhanh chóng và hiệu quả nếu bạn đã có Data số điện thoại khách hàng, việc chạy quảng cáo trên Zalo cũng không quá phức tạp và mất nhiều chi phí, phù hợp với những mặt hàng như quần áo, giày dép, thực phẩm chức năng…
Instagram: là MXH hình ảnh nên khi đăng hình bán hàng, feedback hàng thì bạn nên đăng các hình ảnh thật đẹp để thu hút người có nhu cầu. Người sử dụng MXH này chủ yếu là giới trẻ nên sẽ phù hợp để bạn bắt đầu bán hàng quần áo và phụ kiện, sản phẩm trang trí nội thất, sản phẩm cho móng và tóc, đồ ăn,…
Tik Tok: MXH Tik Tok là ứng dụng thiên về video, cho phép người dùng tạo ra các video ngắn với các hiệu ứng âm thanh rất lôi cuốn. Tuy nhiên cũng giống như Instagram thì mặc dù có lượng người dùng lớn nhưng đối tượng lại chủ yếu là giới trẻ, vì vậy nếu bạn cũng kinh doanh các mặt hàng như trên Instagram thì kênh này cũng là hướng đi cực kì tiềm năng, ngoài ra việc tạo các video ngắn trên Tik Tok cũng rất phù hợp để người bán đăng các video unbox, feedback và test thử sản phẩm.
MXH là kênh bán hàng hiệu quả
2021 dù bạn kinh doanh online bằng bất kỳ kênh nào thì cũng đều phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, tuy nhiên vẫn rất tiềm năng đó nhé. Với sự phát triển của Internet và để đáp ứng nhu cầu muốn nhanh, tiện lợi của khách hàng thì việc tận dụng các kênh trên giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí và đạt hiệu quả. Hãy lựa chọn cho mình những kênh phù hợp với sản phẩm của bạn nhé, chúc các bạn thành công!